Nikkei vừa công bố số liệu thị trường máy ảnh kỹ thuật số năm 2018, báo cáo cho thấy tổng doanh số bán hàng của máy ảnh kỹ thuật số giảm tới 22%, dù cho Canon, Fuji và Olympus đều tăng thị phần toàn cầu.
Sáng sủa nhất có lẽ là Canon, với 40,5% thị phần - tăng 3,9% so với năm 2017. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh gần nhất đều giảm thị phần, Nikon chỉ còn 19,1% (giảm 2,7%) và Sony là 17,7% (giảm 0,7%).
Fujifilm đã có một năm tăng trưởng tốt, họ đã tăng 1,3% thị phần lên tổng số 5,1%. Olympus cũng có sự cải thiện với 0,1% tăng thêm lên 2,8%.
Năm thương hiệu máy ảnh lớn nhất này đã chiếm 85,2% tổng số máy ảnh kỹ thuật số bán ra trong năm 2018.
Nhìn vào báo cáo mới nhất của CIPA, đã có sự thay đổi theo từng năm. Năm 2018 đã có sự sụt giảm mạnh trong tổng số đơn vị máy ảnh kỹ thuật số bán ra so với năm 2017. Và đến năm 2019 vẫn đang tiếp tục xu hướng đó.
Có một chút khởi sắc là trong khi tổng số sản phẩm tiếp tục giảm, giá trung bình mỗi máy bán được đã tăng lên. Các công ty máy ảnh lớn biết rằng các mẫu máy compact và cấp thấp đang gặp khó khi cạnh tranh với điện thoại, và vì vậy họ đang đẩy mạnh hơn vào các thị trường cao cấp, chuyên nghiệp. Cả Nikon và Canon đều ra mắt máy ảnh mirrorless full-frame vào cuối năm ngoái, Sony dự kiến sẽ làm mới dòng sản phẩm của mình một lần nữa trong năm nay, và Fuji vừa công bố máy medium format 102MP mang tên GFX100.
Sự cạnh tranh mạnh mẽ từ điện thoại chụp ảnh với tốc độ đổi mới liên tục đã thu hút phần lớn người dùng phổ thông. Đầu năm 2019, Canon đã dự đoán thị trường máy ảnh toàn cầu sẽ tiếp tục giảm trong hai năm tới. Tuy nhiên, các hãng máy ảnh vẫn đang rất nỗ lực bằng cách thay đổi sản phẩm cùng với cải tiến công nghệ. Những thương hiệu máy ảnh nhỏ sẽ rất khó sống trong giai đoạn này và người hưởng lợi chính là người tiêu dùng.