Giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế Hamdan (HIPA) uy tín đã công bố người chiến thắng năm 2019, và nhiếp ảnh gia người Malaysia - Edwin Ong Wee Kee đã giành giải thưởng lớn trị giá 120.000 USD với một bức ảnh chụp tại Việt Nam cho thấy một bà mẹ bế hai đứa trẻ. Nhưng chiến thắng này gây tranh cãi lớn ngay sau đó khi một bức ảnh hậu trường hé lộ đây rõ ràng là ảnh được dàn dựng.
Chủ đề của cuộc thi HIPA năm nay là "Hope", người chiến thắng đã được công bố vào ngày 12 tháng 3. Và đây là bức ảnh đoạt giải:
"Bức ảnh của anh ấy đã ghi lại một khoảnh khắc nhân đạo mãnh liệt", HIPA viết. "Cảm giác của một người mẹ Việt Nam mắc chứng rối loạn ngôn ngữ không ngăn được cô cảm thấy hy vọng và gợi lên cảm giác mạnh mẽ cho những đứa trẻ".
Và có vẻ như Kee đã quảng bá cho bức ảnh của mình như là kết quả của một khoảnh khắc bất ngờ, không có kế hoạch trước:
"Tại cuộc thi đơn lớn dành cho cộng đồng nhiếp ảnh toàn cầu, Edwin Ong Wee Kee người Malaysia đã thành công với bức ảnh duy nhất anh chụp từ chuyến đi gần đây đến Việt Nam", PDNPulse viết. "Mặc dù mô tả mình là một người đam mê nhiếp ảnh, nghề toàn thời gian của anh là một bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc. Ảnh chụp bên đường của anh ta về một phụ nữ và trẻ em Việt Nam đã không được lên kế hoạch và xuất hiện tại một điểm dừng ngẫu nhiên".
Nhưng bức ảnh có vẻ như không phải là một "khoảnh khắc ngẫu nhiên" như Kee mô tả. Nhiếp ảnh gia và cũng là người sáng lập Tạp chí BD Street Ab Rashid đã chia sẻ một bức ảnh hậu trường, dường như nó được chụp cùng lúc với bức ảnh chiến thắng.
Như bạn có thể thấy, một đám đông các nhiếp ảnh gia đã tập trung xung quanh người mẹ cùng lúc với Kee (áo trắng), có nghĩa là bức ảnh của anh ta chỉ là một trong số rất nhiều các bức ảnh gần như giống hệt nhau xuất hiện từ buổi chụp chân dung.
Điều quan trọng cần lưu ý HIPA là một giải thưởng nhiếp ảnh chung và không phải là một cuộc thi chụp ảnh, vì vậy nếu bức ảnh có dàn dựng thì cũng không vi phạm bất kỳ quy tắc nào. Nhưng thực tế là bức ảnh này hay những bức ảnh tương tự đã giành được giải thưởng lên đến 120.000 USD dường như để lại sự chua xót trong nhiều nhiếp ảnh gia.
"Dàn dựng một bức ảnh và chiến thắng một cuộc thi, là cách nhanh nhất để đạt được những thành tựu nhiếp ảnh", Pics of Asia chia sẻ. "Đây là lối tắt nhanh nhất bạn có thể thực hiện để nổi tiếng. Danh tiếng tất nhiên sẽ khiến bạn trở nên giàu có. Bởi vì tất cả chúng ta đều biết rằng một khi bạn đã giành chiến thắng trong một cuộc thi lớn, cơn mưa tiền sẽ đến và National Geographic có thể thuê bạn cho những nhiệm vụ kỳ lạ của họ trên khắp thế giới".
"Thật là buồn, rất buồn..."
Mô tả này gợi nhớ đến cuộc tranh cãi nổ ra vào tháng 1 năm 2018 khi phóng viên ảnh A. M. Ahad chia sẻ video hậu trường của nhiều nhiếp ảnh gia chụp ảnh một chàng trai trẻ đang đứng đưa người ra khỏi cửa sổ xe lửa và tạo dáng cầu nguyện.
Trong vài năm gần đây, có hàng trăm khách du lịch Malaysia và Trung Quốc tham gia vào các tour du lịch chụp ảnh và làm những điều tương tự. Họ đang cố tạo ra những bức ảnh để có thể dành được danh hiệu trong cuộc thi nào đó và làm hỏng điều mà các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp gìn giữ.
"Bức ảnh của anh ấy đã ghi lại một khoảnh khắc nhân đạo mãnh liệt", HIPA viết. "Cảm giác của một người mẹ Việt Nam mắc chứng rối loạn ngôn ngữ không ngăn được cô cảm thấy hy vọng và gợi lên cảm giác mạnh mẽ cho những đứa trẻ".
Và có vẻ như Kee đã quảng bá cho bức ảnh của mình như là kết quả của một khoảnh khắc bất ngờ, không có kế hoạch trước:
"Tại cuộc thi đơn lớn dành cho cộng đồng nhiếp ảnh toàn cầu, Edwin Ong Wee Kee người Malaysia đã thành công với bức ảnh duy nhất anh chụp từ chuyến đi gần đây đến Việt Nam", PDNPulse viết. "Mặc dù mô tả mình là một người đam mê nhiếp ảnh, nghề toàn thời gian của anh là một bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc. Ảnh chụp bên đường của anh ta về một phụ nữ và trẻ em Việt Nam đã không được lên kế hoạch và xuất hiện tại một điểm dừng ngẫu nhiên".
Nhưng bức ảnh có vẻ như không phải là một "khoảnh khắc ngẫu nhiên" như Kee mô tả. Nhiếp ảnh gia và cũng là người sáng lập Tạp chí BD Street Ab Rashid đã chia sẻ một bức ảnh hậu trường, dường như nó được chụp cùng lúc với bức ảnh chiến thắng.
Như bạn có thể thấy, một đám đông các nhiếp ảnh gia đã tập trung xung quanh người mẹ cùng lúc với Kee (áo trắng), có nghĩa là bức ảnh của anh ta chỉ là một trong số rất nhiều các bức ảnh gần như giống hệt nhau xuất hiện từ buổi chụp chân dung.
Điều quan trọng cần lưu ý HIPA là một giải thưởng nhiếp ảnh chung và không phải là một cuộc thi chụp ảnh, vì vậy nếu bức ảnh có dàn dựng thì cũng không vi phạm bất kỳ quy tắc nào. Nhưng thực tế là bức ảnh này hay những bức ảnh tương tự đã giành được giải thưởng lên đến 120.000 USD dường như để lại sự chua xót trong nhiều nhiếp ảnh gia.
"Dàn dựng một bức ảnh và chiến thắng một cuộc thi, là cách nhanh nhất để đạt được những thành tựu nhiếp ảnh", Pics of Asia chia sẻ. "Đây là lối tắt nhanh nhất bạn có thể thực hiện để nổi tiếng. Danh tiếng tất nhiên sẽ khiến bạn trở nên giàu có. Bởi vì tất cả chúng ta đều biết rằng một khi bạn đã giành chiến thắng trong một cuộc thi lớn, cơn mưa tiền sẽ đến và National Geographic có thể thuê bạn cho những nhiệm vụ kỳ lạ của họ trên khắp thế giới".
"Thật là buồn, rất buồn..."
Mô tả này gợi nhớ đến cuộc tranh cãi nổ ra vào tháng 1 năm 2018 khi phóng viên ảnh A. M. Ahad chia sẻ video hậu trường của nhiều nhiếp ảnh gia chụp ảnh một chàng trai trẻ đang đứng đưa người ra khỏi cửa sổ xe lửa và tạo dáng cầu nguyện.
Trong vài năm gần đây, có hàng trăm khách du lịch Malaysia và Trung Quốc tham gia vào các tour du lịch chụp ảnh và làm những điều tương tự. Họ đang cố tạo ra những bức ảnh để có thể dành được danh hiệu trong cuộc thi nào đó và làm hỏng điều mà các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp gìn giữ.