Năm 2018 là năm mà cuộc chiến máy ảnh không gương lật (mirrorless) bùng nổ, với sự góp mặt của Canon, Nikon, và thậm chí cả Panasonic cũng giới thiệu những chiếc máy ảnh mirrorless full-frame mới để cạnh tranh với nhà vô địch hiện tại là Sony. Canon và Nikon thực sự đã lấy được một ít thị phần của Sony, nhưng Nikon còn có nhiều tham vọng cao hơn: họ tin rằng sẽ thể trở thành số 1 trong dòng máy ảnh full-frame "sớm thôi".
Đó là những gì Nikon đã nói trong một cuộc phỏng vấn mới đây với DPReview, và tuyên bố này cũng được xác nhận bởi giám đốc điều hành Nikon trong nhiều lần.
Khi được hỏi về các mục tiêu bán hàng cho máy ảnh DSLR và máy ảnh không gương lật, phản ứng của Nikon rất đơn giản.
"Mục tiêu của chúng tôi là trở thành số một trong thị trường full-frame cho cả máy ảnh mirrorless và DSLR," Nikon nói. "[…] Chúng tôi sẽ cố hết sức để đạt được mục tiêu là số một càng sớm càng tốt. Chúng tôi tin rằng đạt được vị trí số một có thể sớm thôi."
Nikon trích dẫn doanh số "thực sự mạnh mẽ" của các máy ảnh mirrorless full-frame Z6 và Z7 cho đến nay là lý do cho sự tự tin của họ, và nói thêm rằng doanh số đó vẫn chưa là gì so với nhu cầu về DSLR full-frame Nikon D850 - luôn giữ được doanh số "mạnh mẽ và ổn định".
"Vì DSLR và mirrorless có những lợi ích và giá trị riêng, chúng có thể cùng tồn tại, và sẽ tiếp tục phát triển," Nikon nói. “Tuy nhiên, không thể tránh khỏi việc thị trường sẽ thay đổi nhiều hơn và sẽ hướng về phía mirrorless. Ngay bây giờ, thị phần không gương lật là khoảng 40% nhưng đến năm 2020 và sau đó chúng tôi hy vọng rằng không gương lật sẽ vượt qua DSLR. ”
Vào tháng 10 năm 2018, Sony chiếm 67% doanh số bán máy ảnh mirrorless full-frame ở Nhật Bản trong khi Canon và Nikon lần lượt đạt 22,1% và 10,4%. Chỉ 3 tháng trước, Sony có 99,5%. Đối với những chiếc máy ảnh mirrorless không phải full-frame ở Nhật Bản, Canon thực sự đang hoạt động rất tốt, họ từng giữ vị trí số 1 vào đầu năm 2018 với chiếc máy mirrorless EOS M50 APS-C
Sony hiện là thương hiệu máy ảnh full-frame số 1 ở Mỹ, đã vượt qua Canon ở cả số lượng bán ra và doanh số vào đầu năm 2018. Và như Nikon, Sony cũng có tham vọng lớn: họ tuyên bố rằng sẽ trở thành thương hiệu máy ảnh hàng đầu trong giới nhiếp ảnh vào năm 2021.
Có vẻ như thời gian sắp tới cuộc chiến máy ảnh sẽ càng khốc liệt hơn, Sony hay Nikon đều muốn vị trí số 1. Và chắc hẳn ông lớn Canon cũng sẽ không ngồi yên.